สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) เดินเกมรุกต่อยอดผลงานคาร์แร็คเตอร์ดีไซน์ฝีมือคนไทย จับมือกรมการท่องเที่ยว เปิดโครงการนำร่องเปิดตัวคาร์แร็คเตอร์ประจำจังหวัดทั่วไทย

วันที่: 28/04/2560 | ส่วนกลาง

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) ประกาศความสำเร็จโครงการคาร์แร็คเตอร์ ดีไซน์ เวิร์คชอป (Character Design Workshop) หลังจัดโครงการพัฒนาศักยภาพนักออกแบบไทยพร้อมจัดกิจกรรมเวิร์คชอปและการประกวดเพื่อเฟ้นหาสุดยอดคาร์แร็คเตอร์ดีไซน์ในหัวข้อ “คาร์แร็คเตอร์ ประจำจังหวัดในประเทศไทย” ล่าสุดได้คัดเลือก 20 ผลงานที่มีความโดดเด่น และ     5 ผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ และประกาศความพร้อมเปิดตัวโครงการนำร่องล่าสุด ด้วยความร่วมมือกับกรมการท่องเที่ยว ต่อยอดความสำเร็จของผลงานที่ชนะเลิศสู่การเป็นคาร์แร็คเตอร์ประจำจังหวัดที่จะถูกนำไปใช้จริงผู้สนใจสามารถชมผลงาน   คาร์แร็คเตอร์ดีไซน์ที่เข้าร่วมโครงการทั้งหมดได้ที่ งาน Thailand Comic Con 2017 ตั้งแต่วันที่ 21 – 23 เมษายนนี้  ณ ชั้น 5 รอยัล พารากอน ฮอลล์ สยามพารากอน

ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล เผยว่า “ในปัจจุบันอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์นับเป็นอีกหนึ่งในอุตสาหกรรมของประเทศไทยที่สามารถเติบโตและส่งออกสร้างรายได้เข้าประเทศได้มหาศาลในอนาคต ผลการสำรวจในปี 2558 มีมูลค่าตลาดรวมสูงกว่า 12,000 ล้านบาท โดยพบว่าผู้ประกอบการไทยมีศักยภาพและได้รับการยอมรับในระดับสากลในการผลิตดิจิทัลคอนเทนต์ ซึ่งมีข้อมูลการส่งออกคิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 1,500 ล้านบาท โดยมีทิศทางเจริญเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องและเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพสูงสร้างรายได้ให้กับประเทศทั้งในส่วนของอุตสาหกรรม            แอนิเมชัน อุตสาหกรรมเกม และธุรกิจดิจิทัลคอนเทนต์ฝีมือคนไทย ก็มีความโดดเด่นไม่แพ้ระดับสากล เป็นที่จดจำ คนไทยรู้จักกันดี อาทิ การ์ตูนแอนิเมชันก้านกล้วย ปังปอนด์ คุณทองแดง อย่างล่าสุด ยักษ์ ที่ทำออกมาได้อย่างมีเอกลักษณ์ มีความร่วมสมัย แต่ยังคงความเป็นไทย ซึ่งก็ได้เสียงตอบรับที่ดีจากผู้ชม หรือน้องมะม่วง ผลงานของนักวาดการ์ตูนไทยรุ่นใหม่ ที่มีลายเส้นน่ารัก เข้าใจง่าย โด่งดังไกลถึงประเทศญี่ปุ่น จากผลงานเหล่านี้จะเห็นได้ว่าแนวโน้มของวงการดิจิทัลคอนเทนต์เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นคนไทยก็เริ่มหันมานิยมงานฝีมือคนไทยด้วยกันเองมากขึ้น ทั้งยังสามารถต่อยอดทางธุรกิจได้ในหลากหลายทาง

เหล่านี้จึงเป็นที่มาของโครงการ คาร์แร็คเตอร์ ดีไซน์ เวิร์คชอป (Character Design Workshop) โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) โดยมีจุดประสงค์ที่จะสร้างคาร์แร็คเตอร์ตัวการ์ตูนไทยให้เป็นที่จดจำสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ตอบรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งเป็นกรอบการขับเคลื่อนประเทศ โดยที่มีส่วนของ New S Curve ที่เป็นการนำนวัตกรรม เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้ในการพัฒนาและผลิตสินค้า หรือบริการใหม่ๆ จากธุรกิจเดิมให้มีมูลค่ามากขึ้น พร้อมมุ่งสู่ตลาดดิจิทัลคอนเทนต์ระดับโลก และยังได้รับความร่วมมือจากกรมการท่องเที่ยว  เพื่อผลักดันโครงการสู่ความร่วมมือในการส่งต่อคาร์แร็คเตอร์ไปยังจังหวัดและชุมชนสร้างความเป็นอัตลักษณ์และส่งเสริมการท่องเที่ยว ทั้งนี้คาร์แร็คเตอร์ดีไซน์ยังสามารถถูกพัฒนา ต่อยอดใช้กับสินค้าประจำจังหวัดสร้างมูลค่าเพิ่ม บอกเล่าเรื่องราวของจังหวัดนั้นๆได้ หรือจะสร้างเป็นเกม ของเล่น ของสะสม กลายเป็นสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับจังหวัดอีกด้วย

นางสาววรรณสิริ โมรากุล อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เผยว่า “ในความร่วมมือในครั้งนี้ เกิดขึ้นเนื่องจากภาครัฐเห็นความสำคัญของอุตสาหกรรม Creative Economy ที่จะสามารถผลักดันและสร้างมูลค่าเพิ่มในส่วนต่างๆได้ โดยเฉพาะในเรื่องของการท่องเที่ยว  ที่ผ่านมากรมการท่องเที่ยวได้มีการจัดทำสินค้าต้นแบบของชุมชน เพื่อให้เกิดการสร้างสรรค์ที่จะผลักดันสู่ชุมชนให้เกิดรายได้ ซึ่งความคิดดังกล่าวไปสอดคล้องกับโครงการ Character Design Workshop ที่ DEPA ได้ดำเนินการ     จึงเห็นว่าน่าจะเกิดความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐด้วยกัน เพื่อนำตัวคาร์แร็คเตอร์ประจำจังหวัดดังกล่าวเป็นส่วนผลักดันให้คาร์แร็คเตอร์เป็นที่จดจำ และช่วยสนับสนุนการท่องเที่ยว โดยคาดหวังที่จะปั้นคาร์แร็คเตอร์ฝีมือคนไทย ให้เป็นฑูตประจำจังหวัด ทั้งนี้ข้อสำคัญในการที่จะทำให้คาร์แร็คเตอร์ให้เป็นที่จดจำ สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้นั้น คาร์แร็คเตอร์เหล่านั้นจะต้องมีการนำเสนอแต่ละจังหวัดอย่างชัดเจน  โดยสร้างชีวิตและจิตวิญญานลงไปเสมือนมีชีวิตขึ้นมาจริงๆ ในเบื้องต้นทางกรมท่องเที่ยวจะเริ่มจากการเอาคาร์แร็คเตอร์เหล่านี้ไปหารือกับทางจังหวัดเพื่อนำไปใช้เป็นสื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของแต่ละจังหวัด เพื่อสร้างการจดจำในจุดเด่น พร้อมด้วยการต่อยอด เช่น การทำ Merchandising โดยการนำ     คาร์แร็คเตอร์เหล่านี้ไปใช้ในผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP ของแต่ละจังหวัด”
 
สำหรับรางวัลของ 5 ผลงานชนะเลิศของโครงการฯ จะได้รับโอกาสไปฝึกงานที่บริษัท สตูดิโอ เกล จำกัด (Studio Gale) ผู้สร้างตัวการ์ตูน โพโรโระ ที่โด่งดังในเกาหลี เป็นเวลา 1 เดือน โดยทั้ง 5 ผลงานที่ผ่านการคัดเลือกมานี้ ได้แสดงให้เห็นถึงที่มาของแรงบันดาลและแนวคิดในการสร้างสรรค์คาร์แร็คเตอร์ ให้มีความโดดเด่น พร้อมจะต่อยอดสู่การเป็นสัญลักษณ์สำคัญของจังหวัด ได้แก่

 

บัวแต้ม / Buatam
คาร์แร็คเตอร์ จังหวัดอุบลราชธานี
โดย นวรรณ ชุณหสิริ (อะตอม) 
ขอน / Khon Little Dinosaur
คาร์แร็คเตอร์ จังหวัดขอนแก่น
โดย พิมพ์อัปสร ไชยศิริ (ยะหยา)
ไข่นุ้ย / Kai Nui
คาร์แร็คเตอร์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี
โดย วริศรา รัตนะโสภณชัย (ปอ)
       ภูหมอก / Phumork
คาร์แร็คเตอร์ จังหวัดเลย
โดย  ศรณ์ ศรไพศาล (จ้อบ)
บอราก้อน / Boragon
คาร์แร็คเตอร์ จังหวัดนครสวรรค์
โดย  เอกราช วรสมุทรปราการ (อ้น)

  
“ทาง DEPA มีเป้าหมายที่จะผลักดันนักออกแบบไทย ต่อยอดอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของประเทศไทย ให้ก้าวไกลสู่ตลาดดิจิทัลคอนเทนต์ระดับโลก ในยุคที่เราใช้เทคโนโลยีและดิจิทัลเป็นกำลังขับเคลื่อนประเทศด้านการทำงานจึงต้องมียุทธศาสตร์และมีแผนปฏิบัติงานที่ชัดเจนด้วยกลยุทธ์ในการสร้างสภาพแวดล้อม พัฒนาขีดความสามารถ ให้นักออกแบบไทยเป็นนักคิด และนักสร้างสรรค์ นักเล่าเรื่องราว ผ่านการ์ตูนที่มีคาร์แร็คเตอร์เฉพาะตัว ในวัฒนธรรรมร่วมสมัย และคาดหวังว่าอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของประเทศไทย ที่มีความพร้อมทางด้านฝีมือและบุคลากร และด้วยการสนับสนุนของภาครัฐ จะส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางดิจิทัลคอนเทนต์ในภูมิภาคอาเซียนในอนาคตอันใกล้นี้” ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล กล่าวปิดท้าย
 
####
 
 
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
พรพรรณ ฉวีวรรณ (แก้ว) โทร.086-551- 3403
พัณณ์ชิตา ฐากุลนิธิโรจน์ (ตาล) โทร.083-367-7537
 
 

เอกสารที่เกี่ยวข้อง: